ศัพท์ต้องรู้!! ถ้าคุณซื้อโฆษณา facebook

ศัพท์ต้องรู้ ถ้าคุณซื้อโฆษณา facebook

เชื่อว่าหลายๆคน เคยเข้าไปอ่านค่าสถิติหลังบ้านเฟสบุ๊ค แล้วมึนงงกับคำศัพท์ต่างๆที่เจอ สำหรับมือใหม่ มีศัพท์มากมายที่เราต้องรู้ความหมายของมันนะคะ เพื่อทำให้เรา วัดผลกับเงินที่เสียไปได้ค่ะ และจะสามารถวางแผนได้ว่าควรลงงบโฆษณาเท่าไหร่นั่นเองค่า

วันนี้โซอี้คัดศัพท์ที่จำเป็นต้องทราบ และหลายๆถามเข้ามา มาอธิบายพร้อมยกตัวอย่างให้ทุกท่านเข้าใจได้ง่ายๆค่า

  1. Reach (หน่วยเป็นคน) คือ จำนวนคนที่เห็นโฆษณา
    – Paid Reach คือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ จากการลงโฆษณา
    – Organic Reach คือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ที่เราโพสต์ลงเพจ และไม่รวมจากการลงโฆษณา
  2. Impression (หน่วยเป็นครั้ง) คือ จำนวนครั้งในการปล่อยโฆษณา (นับทั้งคนเดิมและคนใหม่)
    โดยคนเหล่านั้นอาจจะมีหรือไม่มีส่วนร่วมกับโพสต์ของเราก็ได้
  3. Frequency (หน่วยเป็นครั้ง) คือ ความถี่ที่มีคนเห็นโฆษณา
    ค่าเฉลี่ยว่า 1 คน เห็นโฆษณาของเราไปแล้วกี่ครั้ง
  4. Engagement คือ การมีส่วนร่วมกับโพสต์ เช่น Like, Comment, Share
  5. CTR – Click Through Rate
    คือ อัตราการคลิกลิงค์จากโฆษณา เมื่อเทียบกับจำนวนครั้งในการปล่อยโฆษณา เป็นตัวชี้วัดเพื่อให้ทราบว่าโฆษณามีอัตราการเข้าชมเว็บไซต์และจุดหมายปลายทางอื่นๆเท่าไร
    CTR% = (
    จำนวนคลิกลิงก์ (Link Click) / จำนวนครั้งในการปล่อยโฆษณา (Impression)) * 100
  6. CPC – Cost per Click
    คือ การคิดจากทุกคลิกที่เกิดขึ้นบนโฆษณา
    – CPC (All Clicks) คือ การคิดจากทุกคลิกที่เกิดขึ้นบนโฆษณา
    วิธีคำนวณ : งบประมาณที่ใช้ / All Clicks = CPC (All)
    – CPC (Cost Per Link Click) คือ การคำนวณราคาการคลิกจากการกดลิงก์เท่านั้น
    วิธีคำนวณ :  งบประมาณที่ใช้ไป / จำนวนลิงก์คลิก
    ตัวอย่าง : โฆษณาใช้งบประมาณไป 500 บาท มีจำนวนคลิกที่ 200 คลิก CPC จะเท่ากับ 800/300 = 2.5 บาท
  7. CPM- Cost per 1,000 Impressions
    คือ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยสำหรับการแสดงผล 1,000 ครั้ง
    CPM = (งบประมาณที่ใช้ไป / จำนวนครั้งในการปล่อยโฆษณา(Impression))x1,000
    ตัวอย่าง : โฆษณาใช้งบประมาณไป 500 บาท โฆษณาถูกปล่อยไปทั้งหมด 20,000 ครั้ง CPM จะเท่ากับ (500/20,000)x1,000 = 25 บาท
  8. CPR – Cost per Result
    ต้นทุนต่อผลลัพธ์ ที่บอกได้ว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแคมเปญโฆษณาของคุณนั้นมีประสิทธิภาพแค่ไหน ใช้เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพระหว่างแคมเปญต่างๆ ก็ได้ค่ะโดยราคาผลลัพธ์นี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ประเภทการประมูลโฆษณา, การเลือกกลุ่มเป้าหมาย, ContentCost per Result = งบประมาณที่ใช้ไป / จำนวน Results ที่ได้รู้ศัพท์เหล่านี้แล้ว คราวนี้จะได้อ่านค่าสถิติได้ถูกต้องนะคะ ^^

    ===============

    พูดคุย และติดตาม เรื่องการตลาดยุคดิจิตอล

    กับโซอี้โดยตรง…ช่องทางนี้นะคะ https://line.me/R/ti/p/%40digitalshortcut